รายการบล็อกของฉัน

วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2554

5 ข้อง่ายๆ ถ้าทำได้ ไม่ตกงาน


ท่ามกลางการแข่งขันที่สูงของตลาดแรงงานบ้านเรา เด็กจบใหม่ตัวน้อยๆอย่างเราจะไปหางานยังไง ถึงจะได้งานกับเขาซะที ?!? เชื่อว่าคำถามเหล่านี้คงวนเวียนอยู่ในสมองของน้องๆหลายคน น้องๆรู้ไหมครับ ในปีที่ผ่านมาประเทศไทยมีนักศึกษาจบใหม่ราว 4 แสนคน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่มากเลยทีเดียว แล้วเราจะทำอย่างไรถึงจะได้งานที่ดีและมั้งคง ผลตอบแทนที่คุ้มค่า

1. วางแผนเลือกคณะ - เลือกคณะที่เหมาะกับตัวเองจริงๆ เพราะถึงแม้ว่าจะเป็นคณะที่ไม่เป็นที่ต้องการของตลาดแต่เรารักและชอบ ทุ่มเทจริงๆจบมายังไงก็ไม่ตกงาน แต่อย่าลืมร่วมกิจกรรม สะสมผลงาน ด้วยนะ
2. เป็นนักศึกษาที่มีคุณภาพ -  ตั้งใจเรียนอย่างจริงจัง แบ่งเวลาสำหรับการเรียนและการทำกิจกรรมให้ดีเพราะถ้าแบ่งไม่ถูก ให้ความสำคัญกับบางอย่างมากเกินไปก็ไม่ดี ทำอะไรให้ได้อย่างต่ำเท่าที่เรียนมา ไม่ใช้เรียนมาแต่ลืม ทำไม่ได้ ตรงนี้อาจารย์ไม่ได้สอน ไปสัมภาษณ์ที่ไหนก็ตกหมด เพราะวิชาหลักที่น้องๆเลือกเรียนน้องๆยังไม่แตกฉานเลย บริษัทไหนจะกล้ารับเข้าทำงาน จริงไหม?
3. ภาษาอังกฤษและอื่นๆ - เชื่อไหมมีน้องๆ จำนวนมากไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ถ้าภาษาที่ 2 ไม่แข็งแรง ภาษาที่ 3 ไม่ต้องพูดถึงเลย ในการทำงานจริงภาษาสำคัญมากๆ ถ้าภาษาเราแข็งแรงเราสามารถเลือกงานได้หลากหลาย
4. ความมั่นใจ - เวลาไปสัมภาษณ์งานพกคำนี้ใส่กระเป๋าไปด้วย แสดงให้นายจ้างเห็นว่าเรามีความสามารถ ความมุ่งมั้ง และมีความต้องการที่จะทำงานนี้จริงๆ
5. ไม่เลือกงาน - อย่าเลือกงานเพราะว่างานครั้งแรกส่วนใหญ่จะเป็นงานเพื่อเอาความรู้จากการทำ งาน ทำให้เรามีประสบการณ์สามารถที่จะสมัครงานอื่น ๆ ได้ง่ายขึ้นในอนาคตนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น