รายการบล็อกของฉัน

วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2554

สุขภาพน่ารู้ นักวิจัย เทียบ ไวน์แดง กับการออกกำลังกาย !

เอเจนซี – ข้ออ้างใหม่สำหรับคอไวน์ นักวิจัยระบุสารเรสเวอราโทรล ที่เป็น ‘ส่วนผสมมหัศจรรย์’ ในไวน์แดงและช่วยชะลอความป่วยไข้ตั้งแต่โรคชราจนถึงมะเร็งนั้น ยังมีฤทธิ์คล้ายการได้ออกกำลังกายโดยไม่ต้องขยับเขยื้อนกล้ามเนื้อ เนื่องจากทำให้กระดูกแข็งแรงและป้องกันโรคเบาหวาน
      
งานวิจัยในอดีตระบุว่า เรสเวอราโทรล ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญไขมัน ซึ่งอาจเป็นข้อมูลรื่นหูสำหรับผู้ที่ชอบนอนจับเจ่าอยู่กับตัวขี้เกียจบนโซฟา
      
“มีข้อมูลชัดเจนที่แสดงให้เห็นว่าร่างกายคนเราต้องการการออกกำลังกาย แต่พวกเราบางคนอาจรู้สึกทำใจลำบากที่จะลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสาย
      
“แม้ไม่ใช่สิ่งที่จะมาชดเชยการออกกำลังกายได้ แต่เรสเวอราโทรลอาจช่วยชะลอผลลบจนกว่าเราจะยอมออกกำลังกายกันเสียที” เจอรัลด์ เวสแมนน์ บรรณาธิการวารสาร FASEB ที่เผยแพร่งานวิจัยล่าสุดฉบับนี้ ระบุ
      
เพื่อศึกษาว่าเรสเวอราโทรลมีผลเช่นเดียวกับการออกกำลังกายหรือไม่ ทีมนักวิจัยฝรั่งเศสจึงจัดทำการทดลองโดยทำให้หนูอยู่ในสภาพไร้น้ำหนัก ที่ใกล้เคียงกับสภาพนักบินอวกาศในอวกาศ
      
การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายอันสืบเนื่องจากการขาดแรงโน้มถ่วง รวมถึงการหมุนเวียนของเลือดช้าลง และกล้ามเนื้อเหลว ใกล้เคียงกับสภาพผู้ป่วยที่ต้องนอนแซ่วอยู่บนเตียง หรือคนที่ออกกำลังกายเล็กน้อยหรือไม่ออกเลย
      
อย่างไรก็ตาม รายงานที่อยู่ในวารสาร FASEB ระบุว่า หนู ‘อวกาศ’ ส่วนหนึ่งได้กินเรสเวอราโทรลทุกวัน
      
นักวิจัยพบว่า หนู ‘อวกาศ’ ที่ไม่ได้กินเรสเวอราโทรล กระดูกเปราะและกล้ามเนื้ออ่อนแอและอ่อนแรง
      
สำหรับผู้ที่ต้องการกำลังใจในการนั่งลงตรงหน้าไวน์แดงสักแก้ว งานวิจัยในอดีตยังเชื่อมโยงเครื่องดื่มชนิดนี้กับรอบเอวที่บางลง
      
การศึกษาและติดตามผลผู้หญิงเกือบ 20,000 คนระยะยาวพบว่า คนที่ดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะไวน์แดง วันละ 1-2 แก้ว มีน้ำหนักน้อยกว่าคนที่ดื่มน้ำเปล่าหรือน้ำอัดลม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น