รายการบล็อกของฉัน

วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2554

จิตวิทยาทั่วไป พฤติกรรม และ บุคลิกภาพ พบพฤติกรรมชอบโชว์ออฟ สมอง-สิ่งแวดล้อม เป็นตัวบงการ


นักวิจัยพบสาเหตุที่ทำให้คนเรามีแนวโน้มกล้าเสี่ยงมากขึ้นเมื่ออยู่ต่อหน้าคนอื่น
 
เอเจนซีส์ – ผลศึกษาชี้การโชว์ออฟและทำพฤติกรรมกล้าบ้าบิ่นต่อหน้าคนอื่น เป็นผลมาจากสารเคมีในสมอง และเมื่ออยู่คนเดียว คนเหล่านั้นมีแนวโน้มน้อยมากที่จะทำพฤติกรรมดังกล่าว

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์น แคลิฟอร์เนีย (ยูเอสซี) สามารถพิสูจน์ว่าสิ่งที่ผลักดันให้คนเราทำสิ่งโง่เขลาต่อหน้าธารกำนัลคือธรรมชาติ ไม่ใช่เกิดจากการเลี้ยงดูอบรมแต่อย่างใด
      
ทีมนักวิจัยพบว่า สมองส่วน striatum ซึ่งเกี่ยวข้องกับรางวัล และส่วน medial prefrontal cortex ที่ควบคุมการคิดหาเหตุผล ทำงานหนักขึ้นเมื่อเราอยู่ในหมู่เพื่อนฝูง
อาสาสมัครในการศึกษา ต้องป้อนตัวเลขเพื่อซื้อล็อตเตอรี่ และนักวิจัยพบว่าสมองสองส่วนดังกล่าวทำงานหนักขึ้นเมื่ออาสาสมัครพบว่าตัวเองถูกรางวัลขณะที่มีเพื่อนแวดล้อมอยู่ มากกว่าขณะที่อยู่ตามลำพัง
      
นอกจากนั้น อาสาสมัครที่ถูกรางวัลขณะอยู่กับเพื่อนๆ ยังมีพฤติกรรมกล้าเสี่ยงมากขึ้นในการซื้อล็อตเตอรี่ครั้งต่อไป
จิออร์จิโอ คอริเซลลี แห่ง วิทยาลัยอักษรศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ดอร์นไซฟ์ ของ ยูเอสซี ผู้นำการศึกษา กล่าวว่าการค้นพบนี้บ่งชี้ว่า สมองถูกตั้งโปรแกรมให้สามารถตรวจพบและถอดรหัสสัญญาณทางสังคม ทำให้สัญญาณนั้นโดดเด่นขึ้นมา และใช้สัญญาณเหล่านั้น
      
คอริเซลลีเชื่อว่า สภาพแวดล้อมกลุ่มมีแนวโน้มทำให้ผู้ชนะพร้อมทุ่มเททรัพยากรทั้งหมด ตัวอย่างที่ชัดเจนคือในการแข่งขันเพื่อพิชิตใจเพศตรงข้าม

“ในหมู่สัตว์ มีแรงกระตุ้นอย่างชัดเจนในการเป็นจ่าฝูง เพื่อใช้สถานะนั้นเข้าถึงทรัพยากรก่อนตัวอื่น เช่น อาหารและการผสมพันธุ์”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น